Quốc lộ N2 kế tiếp đường Hồ Chí Minh, một biểu tượng lịch sử. Nó giúp cải thiện cuộc sống của người dân ở miền Nam Tây Bộ mỗi ngày.
Tháng 5/1959, tại Làng Hồ, tướng Đồng Sỹ Nguyên, Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn đã khởi công xây dựng con đường vận chuyển vật lực và tài nguyên từ miền Bắc vào miền Nam (đường 559). Đó là điểm đầu của con đường Hồ Chí Minh, mở ra từ Km0 tại thị trấn Lạt, Tân Kỳ, Nghệ An và kết thúc tại huyện Chơn Thành, Bình Phước. Con đường này đã trở thành một biểu tượng lịch sử của Việt Nam.
Hiện nay, từ điểm cuối Chơn Thành, Quốc lộ N2 đã được xây dựng và kết nối với Mũi Cà Mau, tiếp nối con đường Hồ Chí Minh huyền thoại.
Bây giờ, khi đi trên Quốc lộ N2 từ Bình Phước, xuyên qua Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang đến Cà Mau và quay về Năm Căn và Đất Mũi, bạn sẽ thấy một sự thay đổi đáng kinh ngạc . Vùng đất khám chua nước mặn của quá khứ đã biến mất, thay vào đó là những nhà máy, xí nghiệp và nhà cửa khang trang mọc hai bên đường.
Đường Quốc lộ N2 thuộc tỉnh Long An đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng từ năm 2007, dài 100km trên tổng số 440km của con đường N2. Điểm đầu của chặng này là huyện Đức Hòa, điểm cuối là huyện Tân Thạnh, giáp huyện Tháp Mười tỉnh Đồng Tháp.
Cảnh quan địa phương đã thay đổi nhiều so với những năm trước, nơi của một thị trấn nhỏ đã trở thành một trung tâm kinh tế mới, với nhiều khu công nghiệp đồng bộ và hoạt động. Mỗi ngày, phố đông đúc với những người đi làm và công nhân từ các nhà máy, xí nghiệp.
Thật đúng, sự phát triển vất vả của Đức Hòa và những địa phương khác trên Quốc lộ N2 đã biến những cánh đồng vàng, những vùng quê hương thành những khu công nghiệp, khu đô thị. Điều đó làm cho người dân của các địa phương này cảm thấy thay đổi rất nhanh và có thể khiến họ cảm thấy rối loạn trong khi cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của vùng đất này.
Long An và Đức Hòa, với sự phát triển của các khu công nghiệp và nhiều hoạt động kinh doanh, đang trở nên sôi động hơn so với trước đây. Đồng thời, giá đất cũng tăng cao và có nhiều biến động. Các dự án đang được triển khai nhanh chóng, giúp thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế và xã hội của khu vực.
Cảm ơn bạn đã giới thiệu về tình hình kinh tế của Huyện Đức Hòa và Tỉnh Long An. Chính sách miễn thuế của tỉnh Long An đã giúp dẫn đầu tư và lao động tới đây, làm cho giá biến động và giá trị của địa bàn tăng cao.
Hòa Khánh là một xã thuộc huyện Đức Hòa. Nhờ vào chủ trương của tỉnh Long An thu hút các doanh nghiệp đầu tư, tại Hòa Khánh đã xuất hiện nhiều dãy nhà phố mới, với kiểu dáng sang trọng và hiện đại. Giá đất tại đây cũng tăng rất nhanh, từ 200-300 triệu đồng một lô đất vài năm trước, giá đất hiện tại đã tăng lên 1,2 - 1,5 tỷ đồng, tùy vào vị trí cụ thể.
Trước đây, đoạn đường từ xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức trên Quốc lộ N2 đến miền Tây là một vùng đồng rộng lớn của tỉnh, nhưng bây giờ nơi đó đã trở thành những khu vực tập hợp hàng hóa, kho chứa nông sản rộng rãi .
Nguyễn Văn Thông, một nông dân ở Thạnh Lợi, Bên Lớn, cho biết khu vực này trước đây có điều kiện giao thông kém và đất đai chủ yếu là bạc màu, chỉ cho phép trồng các loại cây như tre, mía và cây có múi. Tuy nhiên, với việc xây dựng Quốc lộ N2, nông dân giờ đây có thể dễ dàng vận chuyển sản phẩm của họ đến các thị trường và nhận được giá hợp lý mà không bị ép giá trong mùa thu hoạch.
Ông Lê Thành Út, Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, cho biết hiện nay, dọc hai bên tuyến đường đi qua địa bàn đang hình thành nhiều loại hình dịch vụ, cơ sở sản xuất, giải quyết việc làm cho nhiều người dân địa phương.
Trong tương lai, Quốc lộ N2 sẽ được mở rộng thành 4 làn xe và kết nối với đường Vành Đai 4, đường Lương Hòa (Bến Lức) - Bình Chánh (TP.HCM), Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ), kết nối vùng với HCM và khu vực Đông Nam Bộ.
Ông Đinh Văn Sáu, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa (Long An) cho biết, kể từ khi thông xe Quốc lộ N2, việc thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn có nhiều tiến triển.
Hiện tại, huyện Thủ Thừa có 2 khu công nghiệp lớn đang được nhà đầu tư phát triển khai thác. Trong đó, dự án Việt Phát với diện tích gần 1.383 ha đã hoàn thành thu hồi mặt bằng và đang mời gọi các doanh nghiệp. Dự án Môi Trường Xanh tại xã Tân Thành có tổng diện tích khoảng 1.760 ha, nhà đầu tư đang thi công 2 cầu và đường dẫn vào dự án.
Bên cạnh đó, khu thương mại dịch vụ đã hình thành, thu hút hàng trăm hộ kinh doanh vừa và nhỏ hoạt động buôn bán sôi động tại phường Tân Long. Quận đang quy hoạch 2 khu công nghiệp dọc quốc lộ N2, mỗi khu 75 ha tại phường Long Thuận và Long Thạnh.
Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, Quốc lộ N2 được đưa vào sử dụng trong thời gian qua đã góp phần phát triển kinh tế, nông nghiệp vùng Đồng Tháp Mười (gồm Long An và Đồng Tháp), giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, kết nối vùng này với vùng kinh tế Đông Nam Bộ, đặc biệt là TP.HCM.
Tỉnh cũng đang ưu tiên xây dựng hoàn chỉnh các tuyến đường kết nối với Quốc lộ N2 như tỉnh lộ 817, 816, 819… để tạo sự phát triển toàn diện cho khu vực.
Vì vậy, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết, mặc dù những năm gần đây lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ N2 và đoạn Quốc lộ 62 tăng cao, nhất là trong các dịp lễ, Tết. Tết) gây ùn tắc, tỉnh cũng đang ưu tiên hoàn thiện các tuyến đường kết nối với Quốc lộ N2 như Tỉnh lộ 817, 816, 819, nhằm tạo sự phát triển toàn diện trên địa bàn.
Đúng vậy, mở rộng và nâng cấp hai tuyến đường sẽ giúp giảm áp lực, tăng tốc độ lưu thông tin và tạo điều kiện tốt hơn cho việc phát triển kinh tế và giao thông trong khu vực.
Việc nâng cấp, mở rộng cả hai tuyến đường sẽ giúp giảm áp lực, tăng tốc độ lưu thông tin, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang với TP.HCM, hỗ trợ tạo hành lang kết nối không gian giữa các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam và vùng kinh tế trọng điểm của Campuchia.
Cải thiện hệ thống giao thông tốt sẽ tạo ra một mạng lưới đồng bộ và hiệu quả, giúp kết nối các trung tâm thành phố, khu dân cư, khu công nghiệp, bến cảng và hệ thống hậu cần. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian đi lại của người dân và tạo hành lang kết nối giữa các khu vực kinh tế trọng điểm trên địa bàn Long An, TP.HCM và các tỉnh lân cận.
địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, cải thiện đời sống con người và tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Nếu cả hai tuyến đường được nâng cấp, mở rộng thì sẽ giúp gắn kết và tạo sự liên kết giữa các vùng địa lý, tạo điều kiện cho sự hợp tác và phát triển cùng nhau.
Thông tin từ nhiều nguồn khác nhau nên chỉ tham khảo